insight-background

PRODUCT DESIGN

3 phút

10 thuật ngữ Product Design (UX/UI) doanh nghiệp nên biết (phần 1)

Khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm số, đặc biệt trong lĩnh vực Product Design (UX/UI), chắc hẳn nhiều doanh nghiệp sẽ còn mơ hồ với các khái niệm như UX, CX, UX Design, UI Design,... Hãy cùng GEEK Up tìm hiểu kỹ hơn các khái niệm này thông qua bài viết dưới đây.

10 thuật ngữ Product Design (UX/UI) doanh nghiệp nên biết (phần 1)

CX (Customer Experience) và UX (User Experience)

CX (Customer Experience) là toàn bộ tương tác của một khách hàng đối với một công ty, các dịch vụ và sản phẩm trong cả môi trường online - offline.

UX (User Experience) được ngầm hiểu là trải nghiệm người dùng trên môi trường online (website, mobile app, mạng xã hội,...).

Trải nghiệm người dùng cần đảm bảo sự liền mạch và thống nhất trên toàn bộ điểm chạm online và offline.


Trước đại dịch Covid 19, điểm chạm đầu tiên trên hành trình mua sắm của khách hàng có thể là cửa hàng, tờ rơi, biển quảng cáo, thì sau đại dịch, các điểm chạm vật lý này đã dần chuyển dịch lên mạng xã hội, mobile app, website,... Có thể nói, trải nghiệm người dùng trên môi trường online (UX) đã dần trở thành trải nghiệm chính của khách hàng với doanh nghiệp, đặc biệt là với tập khách hàng Gen Y & Gen Z.

Theo báo cáo “2022 Vietnam Customer Experience Excellence Report” do KPMG thực hiện năm 2022, Gen Y và Gen Z là tệp khách hàng am hiểu môi trường online, ưa thích trải nghiệm dịch vụ được cá nhân hóa, đề cao sự tiện dụng, ưa thích mua hàng trực tuyến. Đây chính là tín hiệu mạnh mẽ để doanh nghiệp nhanh chóng bước vào cuộc đua xây dựng trải nghiệm người dùng (UX) trong kỷ nguyên số.

UX Design và UI Design

UX Design (User Experience Design) là quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng nhằm giúp họ giải quyết được vấn đề, thỏa mãn nhu cầu với ít sự nỗ lực nhất có thể, cũng như tạo ra cảm giác tích cực trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm số.

UI Design (User Interface Design) là quá trình thiết kế giao diện người dùng ảnh hưởng trực tiếp tới việc tạo ra ấn tượng cho người dùng. Từ quá trình UX Design, chúng ta sẽ định hình nên khung sườn trải nghiệm và giao diện tổng thể mà người dùng sẽ tương tác. Tuy nhiên để trải nghiệm trở nên trực quan, thu hút và phù hợp với thị hiếu của đối tượng mục tiêu hơn, chúng ta cần khoác lên nó một lớp áo giao diện bao gồm các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, icon,...

Sự kết hợp chặt chẽ giữa UX Design và UI Design sẽ góp phần tạo nên trải nghiệm người dùng hữu ích, tiện dụng và thu hút


Xem thêm: Bắt Trends” 7 Xu Hướng Thiết Kế UX/UI Ngành Tài Chính Thống Trị 2023

Thông thường, tư duy User-Centered Design (thiết kế lấy người dùng làm trung tâm) sẽ là kim chỉ nam cho quá trình UX Design và UI Design. Tuy nhiên tại GEEK Up, một giải pháp thiết kế đưa ra không chỉ hướng tới người dùng, mà còn cần quan tâm tới nhiều khía cạnh tổng thể hơn nhằm giúp sản phẩm số đạt được mức độ Impactful Product, bao gồm:

- Business Goal (mục tiêu kinh doanh): Vấn đề mà doanh nghiệp đang muốn giải quyết là gì? Giải quyết vấn đề sẽ thu được giá trị gì?

- User Needs (nhu cầu của người dùng): Người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới là ai? Người dùng sẽ cần những điều gì để đạt được mục tiêu của họ?

- Optimal Technology (công nghệ tối ưu): Giải pháp cho vấn đề này có tối ưu về mặt công nghệ? Nếu có thì chi phí phát triển có quá cao so với lợi ích mang lại hay không?

Impactful Product - Đích đến cuối cùng của hành trình xây dựng sản phẩm số


Chia sẻ

Sao chép đường dẫn

Nhận thông tin mới nhất từ GEEK Up

Cập nhật thông tin sự kiện, xu hướng và kiến thức sản phẩm số qua email của chúng tôi