insight-background

PRODUCT DESIGN

4 phút

10 thuật ngữ Product Design (UX/UI) doanh nghiệp nên biết (phần 2)

Tiếp nối phần 1 với những thuật ngữ cơ bản như UX, CX, UX Design, UI Design, hãy cùng GEEK Up đào sâu hơn vào hành trình xây dựng sản phẩm số thông qua những thuật ngữ dưới đây.

10 thuật ngữ Product Design (UX/UI) doanh nghiệp nên biết (phần 2)

Xem phần 1: 10 thuật ngữ Product Design (UX/UI) doanh nghiệp nên biết (phần 1)

User Insights, User Personas và User Journey Map - 3 yếu tố giúp thấu hiểu người dùng

Nếu không có người dùng sử dụng thì sản phẩm số có đẹp đến mấy cũng không mang lại giá trị. Và để tránh sản phẩm số rơi vào kịch bản này, User Insights, User Personas và User Journey Map chính là những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

User Insight, User Personas & User Journey Map

User Insights là những thông tin, hiểu biết sâu sắc về người dùng không chỉ về hành vi, nhu cầu và mục tiêu mà có thể còn về tư duy, cảm xúc. Khác với Data (dữ liệu chưa có ngữ cảnh) hay Information (dữ liệu đặt trong ngữ cảnh cụ thể nhưng chưa rõ giá trị), User Insights là những hiểu biết hữu ích có được từ quá trình đào sâu Data và Information giúp đội ngũ xây dựng sản phẩm số thấu hiểu người dùng.

User Personas (chân dung người dùng) mô tả đặc điểm một người là đại diện tập người dùng tiêu biểu sẽ sử dụng sản phẩm. Chân dung người dùng thường bao gồm lý lịch, tính cách, hành vi/thói quen, nhu cầu và mong muốn. Đây chính là cơ sở để xây dựng User Journey Map.

User Journey Map (bản đồ hành trình người dùng) là công cụ thiết kế và phân tích nhằm thấu hiểu trải nghiệm người dùng khi sử dụng sản phẩm số. Thông qua User Journey Map, đội ngũ xây dựng sản phẩm số sẽ có được:

- Cái nhìn tổng quan về toàn bộ điểm chạm khi người dùng tương tác với sản phẩm số

- Nắm bắt mục tiêu, nhu cầu và vấn đề mà người dùng đang gặp phải tại từng điểm chạm

- Đảm bảo tính nhất quán và liền mạch trong trải nghiệm người dùng trên tất cả các điểm chạm

- Phát hiện được điểm chạm nào đang gặp vấn đề, hoặc có thể cải thiện để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Trong quá trình thiết kế trải nghiệm (UX Design), sẽ không có một lời giải dành cho mọi đối tượng người dùng. Mà mỗi tập người dùng sẽ có User Insights riêng, User Personas riêng tương ứng là User Journey Map riêng và cần một giải pháp thiết kế trải nghiệm riêng biệt.

Một trong những cạm bẫy thường gặp khi thực hiện UX Design là việc đi vào lối mòn của những giải pháp có sẵn trên thị trường (Best Practice), hay từ kinh nghiệm bản thân của người làm thiết kế sản phẩm, chứ không phải xuất phát từ User Insight.

Do đó, User Personas và User Journey Map sẽ là công cụ đắc lực giúp người làm thiết kế sản phẩm loại bỏ định kiến cá nhân để thực sự đặt mình vào vị trí người dùng, từ đó đào sâu và thấu hiểu những nhu cầu sâu thẳm hay khó khăn tiềm ẩn mà họ gặp phải (User Insights).

Xem thêm: Thấu cảm người dùng (phần 1): Giải mã nhân tố tạo "lực hấp dẫn" cho sản phẩm số

Prototype, MVP và Impactful Product - 3 phiên bản trong hành trình xây dựng sản phẩm số

Xây dựng sản phẩm số là quá trình lâu dài mà nếu đi chệch hướng sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực. Để hạn chế rủi ro này, thay vì bắt tay xây dựng sản phẩm số hoàn chỉnh ngay từ đầu, doanh nghiệp có thể chia nhỏ nó thành 3 phiên bản với mức độ hoàn thiện tăng dần.

Prototype, MVP & Impactful Product

Prototype là bản mẫu được xây dựng với mục đích test - review - revise lại sản phẩm trước khi chính thức ra mắt thị trường. Prototype thường được triển khai trong giai đoạn Earliest Testable - là giai đoạn sớm nhất mà doanh nghiệp muốn kiểm tra các giả định và ý tưởng của mình với chi phí tiết kiệm nhất có thể.

MVP (Minimum Viable Product): Theo ông Eric Ries - tác giả cuốn “The Lean Startup” (2011), MVP là phiên bản của một sản phẩm mới bao gồm 3 yếu tố:

- Là một phiên bản sản phẩm thật tinh gọn nhưng vẫn đem đến trải nghiệm hoàn chỉnh cho người dùng và có thể tung ra thị trường.

- Cho phép doanh nghiệp thu thập tối đa phản hồi của người dùng với nguồn lực tối thiểu.

- Có thể tiếp tục được cải tiến thông qua những phản hồi này.

MVP thường được triển khai trong giai đoạn Earliest Usable - là giai đoạn doanh nghiệp thu thập insight từ người dùng thực tế, thay vì chỉ là những giả định từ doanh nghiệp như ở giai đoạn Earliest Testable.

Xem thêm: The Coffee House đồng hành cùng GEEK Up xây dựng phiên bản MVP đầu tiên tinh gọn nhất.

Impactful Product: Đây là giai đoạn sản phẩm số được yêu thích và chấp nhận rộng rãi bởi thị trường (Mass Adoption) và tiến tới trở thành “Impactful Product” - sản phẩm số tạo tác động tích cực, đáp ứng bài toán kinh doanh của doanh nghiệp bằng trải nghiệm người dùng hoàn hảo và tối ưu nhất về khía cạnh công nghệ.

Khi bắt đầu dự án xây dựng sản phẩm số với đối tác, điều đầu tiên GEEK Up quan tâm là sản phẩm này sẽ giúp đem lại giá trị gì cho doanh nghiệp và cho người dùng. Và Impactful Product chính là triết lý thể hiện rõ nhất cho điều này.

Chia sẻ

Sao chép đường dẫn

Nhận thông tin mới nhất từ GEEK Up

Cập nhật thông tin sự kiện, xu hướng và kiến thức sản phẩm số qua email của chúng tôi