insight-background

PRODUCT DESIGN

3 phút

Impactful Product - Kim chỉ nam trong việc xây dựng sản phẩm số tại GEEK Up

Những sản phẩm công nghệ đặc thù giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt. Chúng cần được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu insight của doanh nghiệp, khách hàng và áp dụng công nghệ tối ưu. Có như vậy, sản phẩm số mới mang lại giá trị và tạo ra sức ảnh hưởng, hay còn được gọi là Impactful Product.

Impactful Product - Kim chỉ nam trong việc xây dựng sản phẩm số tại GEEK Up

1. Impactful Product là gì và tại sao doanh nghiệp cần những sản phẩm số hiệu quả?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm "Impactful Product", GEEK Up muốn giới thiệu đến doanh nghiệp các nhóm sản phẩm công nghệ. Ở bài viết về vai trò của sản phẩm số trong quá trình chuyển đổi số, GEEK Up đã đề cập về các nhóm sản phẩm này, gồm:

641,641
  • Nhóm sản phẩm công nghệ có sẵn: Doanh nghiệp có thể mua và sử dụng như một công cụ phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của doanh nghiệp.
  • Nhóm sản phẩm công nghệ đặc thù: Doanh nghiệp phải xây dựng và phải xuất phát từ sự thấu hiểu của doanh nghiệp về cách vận hành, về tầm nhìn và về khách hàng của doanh nghiệp để có thể mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp. Những sản phẩm này thuộc dạng chiến lược và cần trong quá trình chuyển đổi số, giúp cho doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt và sẽ trở thành vũ khí công nghệ của doanh nghiệp.

Với hai nhóm sản phẩm công nghệ nêu trên, GEEK Up tập trung xây dựng nhóm những sản phẩm công nghệ chưa có sẵn trên thị trường hoặc đã có sẵn nhưng chưa phù hợp với nhu cầu kinh doanh, nguồn lực và chi phí của doanh nghiệp. Đây là những sản phẩm được dựa trên sự thấu hiểu doanh nghiệp, thấu hiểu người dùng và áp dụng các công nghệ tối ưu. Những sản phẩm này giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh thông qua việc tạo ra giá trị và mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng. GEEK Up gọi đây là những "Impactful Product".

2. "Kiềng ba chân" không thể thiếu để tạo nên một Impactful Product

GEEK Up xây dựng sản phẩm số dựa trên triết lý Impactful Product. Theo đó, sản phẩm số tạo tác động là sự tổng hòa của ba yếu tố:

1920,1920
  • Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp: Một trong những yếu tố mang tính nền tảng tạo nên một Impactful Product đích thực chính là luôn bám sát mục tiêu kinh doanh, đảm bảo sản phẩm số sẽ mang đến giá trị và tác động tích cực cho doanh nghiệp.
  • Nhu cầu của người dùng: Ngoài những giá trị tích cực cho doanh nghiệp, Impactful Product còn phải thỏa mãn được người dùng bằng cách giải quyết các "điểm đau" và đáp ứng nhu cầu hiện tại của họ.
  • Công nghệ tối ưu: Nền tảng công nghệ giúp giải "bài toán" của doanh nghiệp và người dùng cần phải tối ưu và khả thi. Công nghệ áp dụng khi xây dựng Impactful Product không nhất thiết phải tân tiến nhất mà nên là các giải pháp phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp và có khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng. Nếu công nghệ tân tiến nhưng không mãn được nhu cầu của người dùng thì đó có thể không phải là giải pháp phù hợp.

Ba yếu tố này được xem như kiềng ba chân không thể thiếu để tạo nên một Impactful Product và cũng là kim chỉ nam giúp GEEK Up xây dựng và phát triển hơn 120 sản phẩm số từ lúc mới thành lập cho đến ngày hôm nay.

3. Cách tiếp cận để xây dựng một Impactful Product

Cách tiếp cận để xây dựng nên một Impactful Product không phải là cách tiếp cận thông thường, theo đó, đội ngũ làm sản phẩm số sẽ dựa trên các yêu cầu cụ thể từ phía doanh nghiệp và tiến hành lập trình sản phẩm. Impactful Product xuất phát từ đặc thù doanh nghiệp và sự thấu hiểu. Nếu đầu ra là một Impactful Product thì đầu vào là những insights (sự thật ngầm hiểu).

Vì vậy, GEEK Up luôn tập trung vào việc tìm ra những insights, hiểu sâu về doanh nghiệp để đưa ra được những idea/concept và những thiết kế cho doanh nghiệp. Đây chính là cách tiếp cận của GEEK Up khi xây dựng một sản phẩm hiệu quả: ứng dụng Design Thinking xuất phát từ sự thấu hiểu kinh doanh, thấu hiểu về người dùng và những hiểu biết về công nghệ, tư đó mới đưa ra được những giải pháp phù hợp.

Tại Việt Nam, khi xây dựng một sản phẩm công nghệ, doanh nghiệp không coi trọng giai đoạn thiết kế ban đầu. Trong khi, đối với GEEK Up, đây là giai đoạn cần nhiều insights nhất. Ở giai đoạn này cần có 3 yếu tố quan trọng:

4184,4184
  • Thiết kế Product Concept: Xuất phát từ sự thấu hiểu đặc thù kinh doanh (doanh nghiệp muốn có giá trị gì về mặt kinh doanh từ sản phẩm số của mình, và cách sản phẩm này giải quyết bài toán kinh doanh như thế nào).
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng: Xuất phát từ thấu hiểu người dùng.
  • Thiết kế kiến trúc sản phẩm: Xuất phát từ sự thấu hiểu công nghệ.

Tổng hòa 3 phần thiết kế tạo nên một sản phẩm xuất phát từ insights và tạo ra được một Impactful Product. Sau phần thiết kế này, phần hiện thực phía sau sẽ trơn tru hơn.

4. Những Impactful Product nổi bật mang "cộp mác" GEEK Up

Triết lý Impactful Product đã giúp GEEK Up xây dựng hơn 120 sản phẩm số tạo tác động trong hơn 8 năm qua. Trong đó, nổi bật với 3 dự án:

  • TPBank: Với mục tiêu: "Làm thế nào để dịch vụ tài chính cá nhân trở nên thuận tiện nhất?", năm 2018, TPBank hợp tác với GEEK Up để cùng nhau tạo nên một trải nghiệm thật "Wow" đồng nhất trên hệ sinh thái các ứng dụng gồm: TPBank Mobile (ứng dụng cung cấp các dịch vụ ngân hàng), Savy (ứng dụng giúp tiết kiệm tiền online), TPBank QuickPay (ứng dụng giúp thanh toán qua mã QR) và các sản phẩm này xây dựng trên ba nền tảng: iOS, Android, và website. Trong đó, TPBank Mobile lọt vào top 1 trong bảng xếp hạng các ứng dụng tài chính Việt Nam trên App Store và Play Store vào tháng 10/2020 với rating trên 4.5 sao trên cả 2 nền tảng. Ứng dụng Savy và TPBank QuickPay cũng có số điểm đánh giá ấn tượng. App Savy đạt mức rating gần tuyệt đối (4.9/5 sao) vào tháng 3/2021.
  • Waitrr: Năm 2015, Waitrr tìm đến GEEK Up để xây dựng sản phẩm MVP (sản phẩm khả dụng) đầu tiên. Đây cũng là bước đi đầu tiên trong hành trình Trusted - Partnership kéo dài xuyên suốt 6 năm cho đến tận bây giờ. Sau 6 năm đồng hành cùng GEEK Up, Waitrr hiện tại đã hợp tác với hơn 500 nhà hàng và chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại 6 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm The Daily Cut, Guzman y Gomez, PAUL and Da Paolo Gastronomia, Changi Airport Group, Mischief,... CEO của Waitrr ấp ủ sẽ mở rộng hoạt động của doanh nghiệp ra nhiều quốc gia khác như Dubai, Hồng Kông, Malaysia, Australia, và Philippines…

  • Viettel Media: Năm 2019, Viettel Media quyết định bắt tay với GEEK Up để giải bài toán về trải nghiệm người dùng cho "Siêu ứng dụng trùm giải trí" Mocha. Năm 2020, Mocha đã được vinh danh ở nhiều giải thưởng chuyên môn danh giá như:
    • Sản phẩm viễn thông xuất sắc nhất tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế, IBA Stevie Awards 2020.
    • Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards (VDA) 2020.

    Chỉ sau sáu tháng đầu năm 2019, Mocha đạt mức tăng trưởng người dùng lên tới 58%, đạt hơn 7 triệu người dùng thường xuyên (active users) hàng tháng. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra đời. Thành công này thúc đẩy Viettel tiếp tục đầu tư nguồn lực lớn vào Mocha, đặt mục tiêu Mocha cán mốc 20 triệu người dùng thường xuyên, phủ kín khách hàng trẻ từ thành thị tới nông thôn ở Việt Nam vào năm 2020, sau đó tiếp tục mở rộng sang những nhóm đối tượng khác.


5. Lời kết

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, các Impactful Product hứa hẹn sẽ là món "vũ khí công nghệ" giúp doanh nghiệp hình thành các lợi thế mang tính chiến lược thông qua việc mang lại những giá trị và trải nghiệm làm hài lòng người dùng, khách hàng, từ đó tạo đà thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị phần. Đến nay, GEEK Up đã cùng hơn 80 đối tác trên toàn cầu tạo nên 120 sản phẩm số tạo tác động tích cực. Nếu doanh nghiệp có tham vọng tăng trưởng thông qua chuyển đổi số và mong muốn tạo nên những Impactful Product, GEEK Up luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình này với vai trò đối tác xây dựng sản phẩm số.

Chia sẻ

Sao chép đường dẫn

Nhận thông tin mới nhất từ GEEK Up

Cập nhật thông tin sự kiện, xu hướng và kiến thức sản phẩm số qua email của chúng tôi