insight-background

PRODUCT DESIGN

3 phút

“Bắt Trends” 7 Xu Hướng Thiết Kế UX/UI Ngành Tài Chính Thống Trị 2023

Đâu là những xu hướng thiết kế UX/UI sản phẩm số ngành tài chính đáng chú ý nhất trong năm 2023? Hãy cùng GEEK Up “bắt trends” với 7 xu hướng “hót hòn họt” sau đây nhé!

“Bắt Trends” 7 Xu Hướng Thiết Kế UX/UI Ngành Tài Chính Thống Trị 2023

1. Siêu cá nhân hóa (Hyper Personalization)

Cá nhân hóa giao diện người dùng (UI) tiếp tục là một xu hướng trong dài hạn. Khía cạnh này đặc biệt hữu ích để giữ chân người dùng khi hầu hết mọi người đều ưa chuộng tùy biến sản phẩm số tài chính theo “gu” riêng, bao gồm các yếu tố như tông chủ đạo sáng/tối (light/dark themes) hay các chức năng cần thiết.

Với sự phát triển của công nghệ, khía cạnh cá nhân hóa không còn dừng lại ở tùy chọn bảng điều khiển (dashboard) hay sắp xếp điều hướng (navigation), mà còn cung cấp các đề xuất dự đoán ở cấp độ siêu cá nhân hóa (hyper personalization).

So với cá nhân hóa tiêu chuẩn vốn sử dụng phân tích dữ liệu để đưa thông điệp Sales & Marketing đến các nhóm khách hàng khác nhau, siêu cá nhân hóa tiếp cận từng cá nhân cụ thể, bằng cách sử dụng kết hợp các phân tích dự đoán (Predictive Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), và máy học (Machine Learning) để thu thập dữ liệu và phản hồi như một phiên tư vấn 1-1 theo thời gian thực.

2. Tối giản hóa (Simplicity)

Không phải công cụ Tài chính nào cũng dễ hiểu với đại đa số người dùng. Nếu doanh nghiệp Tài chính sử dụng các thuật ngữ phức tạp có thể làm người dùng bối rối, vì vậy cần lý giải các khái niệm phức tạp thành những câu chữ đơn giản để không làm nản lòng người dùng.

Tương tự, một thiết kế đơn giản và “sạch” sẽ giúp người dùng không bị áp lực với “trí nhớ ngắn hạn” (cognitive load) của họ. Để tối giản, đội ngũ có thể cân nhắc loại bỏ các thao tác lặp đi lặp lại, các chi tiết làm sao nhãng người dùng hoặc nhiều lựa chọn khiến họ “ngộp thở”.

3. Đồ họa hóa dữ liệu tương tác (Interactive Data Visualization)

Bảng điều khiển (dashboard) với các biểu đồ tổng hợp thông tin tài chính thường được lòng người dùng và cải thiện đáng kể trải nghiệm của họ trên sản phẩm số. Diễn giải bằng đồ họa thay vì các con số khô khan giúp người dùng hiểu biết thấu đáo hơn về các khoản thu nhập cũng như chi phí và mối tương quan giữa các chỉ số.

Doanh nghiệp cũng có thể tiến xa hơn bằng cách cung cấp các bảng điều khiển có thể tương tác và cung cấp thông tin dự đoán xu hướng “tiêu tiền” của người dùng dựa trên các thuật toán máy học (Machine Learning algorithms), mang lại nhiều giá trị cho người dùng hơn từ chính nguồn dữ liệu của họ.

4. Trí tuệ nhân tạo thích ứng (Adaptive Artificial Intelligence)

Không chỉ có các công ty Fintech, nhiều tổ chức Tài chính cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp AI thích ứng có thể liên tục cập nhật các dữ liệu mới theo thời gian. Gartner dự đoán đến năm 2026, các công ty sử dụng AI thích ứng sẽ có 25% lợi thế so với các đối thủ sử dụng các mô hình AI truyền thống.

5. Nhân hóa trải nghiệm số (Humanizing Digital Experience)

Mặc dù kênh số và AI đều là những xu hướng chủ đạo về trải nghiệm khách hàng ngành Tài chính năm 2023, tuy nhiên tương tác con người vẫn có giá trị nhất định. Nhiều doanh nghiệp tài chính đang cung cấp phối hợp AI và hỗ trợ tư vấn viên cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, đảm bảo sự hiệu quả nhưng vẫn mang lại cảm giác tương tác gần gũi với con người.

Một số tổ chức Tài chính còn thử nghiệm các giải pháp giúp chatbots và dịch vụ AI trở nên “người” hơn, chẳng hạn cá tính hóa cho chatbots, hay sử dụng các câu mở đầu tùy biến, tận dụng các phân tích quan điểm (sentiment analysis) để phát hiện cảm xúc người dùng và đưa ra các phản hồi phù hợp hơn.

6. Minh bạch trong sử dụng dữ liệu (Data Usage Transparency)

Để có thể tương tác ở cấp độ siêu cá nhân hóa, doanh nghiệp phải thu thập và phân tích số lượng lớn dữ liệu người dùng. Điều này đặt ra bài toán về bảo mật bên cạnh việc thu thập hiệu quả. Các vụ rò rỉ dữ liệu có thể làm tổn hại đáng kể đến uy tín và hành trình xây dựng niềm tin khách hàng.

Theo nghiên cứu của KMPG, 86% người dùng chia sẻ họ ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư dữ liệu, 68% quan ngại về cấp độ dữ liệu mà các doanh nghiệp thu thập, trong khi 30% bày tỏ quan điểm sẽ không chia sẻ dữ liệu cá nhân vì bất kỳ lý do gì.

Để giảm tác động tiêu cực của khía cạnh này đến trải nghiệm người dùng tài chính, các doanh nghiệp cần nỗ lực để minh bạch một cách chân thành với khách hàng về các sử dụng, xử lý và bảo mật dữ liệu cá nhân để thể hiện sự thiện chí và xây dựng niềm tin nơi khách hàng.

7. Tăng cường các lựa chọn hỗ trợ khách hàng (Increased Support of Self-Service)

Theo Zendesk, 69% khách hàng muốn tự giải quyết các vấn đề của họ qua các phương pháp hỗ trợ (self-service) thay vì nói chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng. Nghiên cứu của Microsoft cũng chỉ ra 90% khách hàng kỳ vọng doanh nghiệp cung cấp các lựa chọn hỗ trợ giải quyết vấn đề của họ, bao gồm:

  • Các trung tâm thông tin (knowledge base)
  • Câu hỏi thường gặp về sản phẩm (product FAQs)
  • Hướng dẫn sử dụng (tutorials)
  • Trả lời tin nhắn với AI (AI-powered chat & messaging)
  • Các trung tâm liên lạc tự động (automated contact centers)

Bằng cách cung cấp các giải pháp hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề của họ, doanh nghiệp có thể tăng cường tương tác cũng như trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Ngoài các giải pháp hỗ trợ self-service truyền thống, công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Trong đó giải pháp thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) giúp khách hàng tương tác với thương hiệu và sản phẩm bao quát và trực quan hơn.

Sự tiến bộ về xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tăng cường trí thông minh trong hội thoại đã giúp chatbot ngày càng hiệu quả hơn, và quá trình tự động hóa hỗ trợ khách hàng có thể tìm đúng thông tin mà không cần phải liên hệ trực tiếp với con người. Kết quả là các tổ chức Tài chính sẽ tiến gần hơn đến việc cung cấp trải nghiệm hiệu quả như có con người trực tiếp mà không sử dụng đến nhân sự.

Tham khảo: forbes.com, thefinancialbrand.com, global.hitachi-solutions.com, catalystux.com, adamfard.com, arounda.agency

Chia sẻ

Sao chép đường dẫn

Nhận thông tin mới nhất từ GEEK Up

Cập nhật thông tin sự kiện, xu hướng và kiến thức sản phẩm số qua email của chúng tôi

Messenger icon