Xây dựng trải nghiệm người dùng cho siêu ứng dụng giải trí Mocha
Mocha - Siêu ứng dụng giải trí từ Viettel Media, sở hữu kho nội dung khổng lồ và đa dạng, bao gồm 10.000 giờ phim, hơn 1 triệu bài hát, 2 triệu video, tổng hợp 100 đầu báo trên toàn quốc,… và có thể liên kết với các tiện ích viễn thông sẵn có từ tập đoàn Viettel. Tương tự các siêu ứng dụng khác, thách thức lớn nhất đặt ra đối với Mocha là làm sao giúp người dùng lần lượt trải nghiệm toàn bộ tiện ích mà không bị "ngợp" ngay từ lần đầu truy cập, đồng thời giữ chân người dùng trên siêu ứng dụng đa chức năng này. Mocha cũng là siêu ứng dụng đang vận hành, đòi hỏi các cải tiến cần được triển khai khoa học để không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Năm 2019, Viettel Media đã bắt tay với GEEK Up giải bài toán về trải nghiệm người dùng cho siêu ứng dụng Mocha.
Chuyên môn
Dịch vụ
Thiết kế trải nghiệm người dùng
Thiết kế đồ họa
Thiết kế tương tác
01Kiểm nghiệm sản phẩm từ khía cạnh trải nghiệm người dùng
Dựa trên đánh giá từ người dùng thực tế, đội ngũ thiết kế sản phẩm tại GEEK Up tiến hành phỏng vấn nhóm tập trung, kiểm nghiệm sâu tính năng sản phẩm, thiết kế đồ hoạ và trải nghiệm người dùng, phát hiện các "pain points" và đào sâu insights người dùng, từ đó phác hoạ chân dung người dùng, bản đồ ứng dụng và đề xuất giải pháp cải tiến phù hợp.
02Điều hướng để không "ngợp" trong lần đầu sử dụng ứng dụng
Thấu hiểu hành vi người dùng thường tải ứng dụng để sử dụng các chức năng chính trước khi khám phá thêm, đội ngũ GEEK Up đã điều hướng các màn hình đầu tiên trên ứng dụng chỉ giới thiệu những chức năng chính thu hút nhiều người dùng nhất, kết hợp linh hoạt nhiều cách giới thiệu khác nhau để hướng dẫn người dùng khám phá thêm các chức năng mới mỗi lần sử dụng ứng dụng.
03Tiết kiệm thời gian truy cập vào chức năng yêu thích
Giao diện màn hình Home được tuỳ chỉnh theo tần suất sử dụng các tính năng của người dùng và có thể được tuỳ chỉnh chủ động theo từng ngữ cảnh sử dụng. Các chức năng mới hoặc chưa sử dụng trong Mocha được đưa lên màn hình Home để giới thiệu đến người dùng.
04Phân loại các dạng nội dung liên quan từ kết quả tìm kiếm
Chỉ với một lần tìm kiếm, người dùng sẽ nhận về cùng lúc các nội dung giải trí đa dạng và đáp ứng đúng nhu cầu, từ tin tức, âm nhạc, thông tin liên hệ, phim ảnh,.. theo hình thức riêng và có thể dễ dàng phân loại nội dung sau khi tìm kiếm.
Tác động
Thành quả
58%
là mức tăng trưởng người dùng trong 6 tháng đầu năm 2019
7
triệu người dùng thường xuyên hàng tháng
6
tháng hoàn thiện sản phẩm
1196
màn hình được thiết kế nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng
Giải thưởng & Thành tựu
Sản phẩm viễn thông xuất sắc nhất tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế, IBA Stevie Awards 2020
Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards (VDA) 2020
Công nhận
Tác động tích cực đáp ứng mục tiêu kinh doanh
Mocha đạt mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra mắt. Thành công này thúc đẩy Viettel tiếp tục đầu tư nguồn lực lớn vào siêu ứng dụng, đặt mục tiêu tham vọng hơn: cán mốc 20 triệu người dùng thường xuyên, phủ kín khách hàng trẻ từ thành thị tới nông thôn Việt Nam vào năm 2020.
Chia sẻ
Sao chép đường dẫn